25 ตุลาคม 2552

ประวัติสโมสรไลออนส์สากล


ผู้ก่อตั้งสโมสรไลออนส์สากลMelvin Jones Founder Lion Internation 1879-1961"We serve"ไลออน เมลวิน โจนส์เกิด 2422-2505 (อายุ 83 ปี)


สโมสรไลออนส์สากล เริ่มก่อตั้ง 7 มิถุนายน 2460 (1917) เมลวิน โจนส์ (Melvin Jones, 2422-2504) หนุ่มนักธุรกิจประกันภัย และเป็นเลขานุการสโมสรนักธุรกิจแห่งหนึ่งในนครชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้เชิญผู้แทนสโมสร นักธุรกิจอิสระชายหลายสโมสรมาประชุมปรึกษาหารือกันในการจัดตั้งสมาคมการกุศล โดยจะรวมสโมสรอิสระเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อจัดกิจกรรมอันเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่ผู้ยากไร้หรือด้อยโชควาสนากว่าตน โดยไม่หวังผลตอบแทนและไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือลัทธิศาสนาใดๆ ที่ประชุมได้เห็นด้วยกับอุดมการณ์เรื่องนี้ และวางแผนการที่จะจัดตั้งเป็นสมาคมต่อไป และได้ก่อตั้งเป็นผลสำเร็จในวันที่ 8-10 ตุลาคม 2460(1917)

สโมสรที่ร่วมอุดมการณ์ 23 สโมสรจัดการประชุมใหญ่(Convention) ขึ้นเป็นครั้งแรกที่นครดัลลัส มลรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ที่ประชุมได้รับรองรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสมาคม กำหนดจรรยาบรรณของไลออนส์ จัดรูปองค์การบริหารงานสมาคมและสโมสรไลออนส์ โดยเลือกนายเมลวิน โจนส์เป็นนายกสโมสรเป็นคนแรก นับว่าเป็นการเริ่มสมาคมไลออนส์อย่างสมบูรณ์แบบ

ชาวไลออนส์จึงได้ถือเอาวันที่ 8 ตุลาคม เป็นวันกำเนิดสมาคมไลออนส์หรือต่อมาเรียกว่าวันไลออนส์สากล

พ.ศ. 2463 (1920) สโมสรไลออนส์แพร่ออกไปนอกสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก มีการจัดตั้งสโมสรไลออนส์ขึ้นในประเทศแคนาดา

พ.ศ. 2469 (1926) มีการจัดตั้งสโมสรไลออนส์ขึ้นในประเทศเมกซิโก และคิวบา ในปีนี้มีสโมสรไลออนส์ในประเทศต่างๆ ตั้งขึ้นแล้ว 1,183 สโมสร มีสมาชิกไลออนส์ประมาณ 60,000 คน สมาคมจึงใช้ชื่อว่า"สมาคมสโมสรไลออนส์สากล" (The Internation Association of Lion Clubs)

ต่อจากนั้น มีการจัดตั้งสโมสรไลออนส์เพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ มีจำนวนสโมสรเพิ่มมากขึ้นทุกปี สมาชิกทั่วโลกอยู่ใน 193 ประเทศ และมลรัฐกว่า 45,923 สโมสร และจำนวนสมาชิกกว่า 1,400,000 คน นับว่าเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

คติพจน์
สมาชิกไลออนส์ มีคติพจน์ประจำว่า "We Serve" หรือ "เราบริการ"สมาชิกไลออนส์พร้อมที่จะบริการและรับใช้อยู่เสมอ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมความนึกคิด พิจารณญาณอันดีระหว่างมวลประชาชาติในโลก ด้วยการศึกษาถึงปัญหาสัมพันธภาพระหว่างชาติ
2. เพื่อส่งเสริมทฤษฏี และการปฏิบัติในหลักการให้เกิดความเป็นพลเมืองที่ดี และการปกครองที่ดี3. เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสนใจ และการช่วยเหลืออย่างจริงจังต่อสาธารณกิจ สังคม และสวัสดิภาพทางศีลธรรมในท้องถิ่นนั้นๆ
4. เพื่อสร้างสามัคคีธรรมในหมู่สมาชิกของสโมสรให้เกิดไมตรีจิตมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
5. เพื่อส่งเสริมให้มีการประชุมศึกษา และการแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทั้งนี้โดยไม่เกี่ยวข้องฝักใฝ่กับการเมือง การศาสนา หรือลัทธินิยมใดๆ6. เพื่อกระตุ้นเตือนและส่งเสริมให้สมาชิกเกิดสมรรถภาพ และรักษามาตรฐานจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจและอาชีพ ทั้งนี้ โดยสโมสรไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะกระทำให้เกิดผลประโยชน์ทางการเงินโดยตรงแก่สมาชิกของตน
International Lions Club Thailand District 310 A2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น